logo-504.png

So sánh dây dẫn điện và dây cáp điện dễ hiểu nhất

 

Mách bạn cách so sánh dây dẫn điện và dây cáp điện dễ hiểu nhất

So sánh dây dẫn điện và dây cáp điện

Dây dẫn điện và dây cáp điện- Có bao giờ bạn từng nhầm lẫn rằng hai thiết bị này là cùng loại hay không? Nếu câu trả lời là “Có”, vậy thì bạn đã nhầm to rồi nhé. Trên thực tế, dây dẫn điện và dây cáp điện là 2 loại hoàn toàn khác nhau, được sử dụng với những mục đích khác nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt 2 loại thiết bị này? Hãy để 504 Power mách bạn cách so sánh dây dẫn điện và dây cáp điện một cách thật chi tiết từ A-Z nhé!

 

1. Dây dẫn điện là gì?

                                                Dây dẫn điện là gì

Dây dẫn điện là vật liệu hoặc chất cho phép dòng điện đi qua. Trong những vật liệu này có chứa các các điện tích tự do (ví dụ: hạt electron) để truyền điện từ đầu này sang đầu khác. Bạc nguyên tố nguyên chất là chất dẫn điện tốt nhất. Một số kim loại khác như đồng, thép, vàng, nhôm, đồng thau cũng là những chất dẫn điện tốt.

 

2. Cấu tạo của dây dẫn điện

Cấu tạo của dây dẫn điện được thiết kế bao gồm 3 phần: Lõi dây dẫn điện, lớp cách điện, lớp vỏ bọc ngoài.

                                              Cấu tạo dây dẫn điện

– Lõi dây dẫn điện: lõi là thành phần chính và quan trọng nhất của sợi dây điện, được làm từ kim loại mềm, rất dễ uốn dẻo như nhôm hoặc đồng nguyên chất. Lõi dây dẫn có chức năng giúp truyền tải dòng điện tới các thiết bị tiêu thụ điện năng. Thông thường. các lõi dây dẫn bằng đồng sẽ được mạ một lớp mỏng ở ngoài cùng có chức năng để cách điện và cách nhiệt.

– Lớp cách điện: lớp này được làm từ các chất cách điện như nhựa dẻo PVC, PE hoặc XLPE. Thông thường, chất cách điện của dây dẫn điện dân dụng sẽ được làm bằng nhựa PVC bởi đặc tính mềm dẻo, cách điện và chập cháy tốt, giúp bảo vệ lớp lõi dẫn điện bên trong, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

– Lớp bọc ngoài: lớp này thường được làm bằng nhựa, cao su bao bọc bên ngoài dây dẫn điện. Lớp vỏ của dây dẫn điện có chức năng giúp bảo vệ lõi dây điện bên trong. Trên lớp vỏ  còn sẽ ghi thông tin của lõi dây, thông tin của nhà sản xuất, thời gian sản xuất, loại dây, và kích thước đường kính của dây dẫn điện.

 

3. Chức năng của dây dẫn điện

– Dây dẫn điện đóng vai trò vô cùng quan trọng trong điện dân dụng cũng như điện công nghiệp, được ví như là huyết mạch của một hệ thống điện. Chúng có nhiệm vụ là truyền tải điện năng từ các trạm biến áp đến từng phụ tải.

– Ngoài ra, chức năng của dây dẫn điện còn bao gồm đảm bảo và cung cấp năng lượng liên tục cho quá trình hoạt động của các thiết bị điện dân dụng. Dây dẫn điện càng dài thì điện năng hao hụt sẽ càng nhiều, khi đó sẽ gây ra hiện tượng sụt áp. Vì vậy nếu muốn sử dụng nguồn điện ổn định, cần sử dụng những loại dây dẫn điện tốt của các hãng như CADIVI, LS, Thịnh Phát, Đại Long… Bên cạnh đó, cần chú ý việc sử dụng điện, không để quá nhiều thiết bị điện sử dụng chung nguồn điện trong một thời gian dài.

 

4. Dây dẫn điện được chia thành mấy loại?

Dây điện được chia thành 6 loại chính dựa theo các đặc tính của lõi dẫn điện:

  • Dây đơn cứng (VC): là loại dây dẫn điện có ruột đồng bọc nhựa PVC (có hoặc không có vỏ) dùng cho các thiết bị điện dân dụng, có cấp điện áp là 600V. Sản phẩm này được lắp trong ống (chịu lực, chống rò rỉ…) tại các vị trí như lắp cố định trên tường, trên trần, trên sàn, hoặc lắp âm trong tường, trong trần, trong sàn….

    Dây đơn cứng (VC)

  • Dây đơn mềm (VCm): là dây dẫn có ruột dẫn gồm nhiều sợi đồng được xoắn lại với nhau. Cấp điện áp của dây là 250V

Dây đơn mềm (VCm)

  • Dây đôi mềm dẹt (VCmd): là loại dây có 2 ruột dẫn, mỗi ruột chứa nhiều sợi đồng xoắn lại với nhau. Cấp điện áp của dây là 250V.

    Dây đôi mềm dẹt (VCmd)

  • Dây đôi mềm xoắn (VCmx): là loại dây được xoắn lại từ 2 dây đơn mềm (VCm) riêng biệt. Cấp điện áp của dây là 250V.
  • Dây đôi mềm ovan (VCmo): là dây bao gồm 2 dây đơn mềm (VCm) riêng biệt được xoắn với nhau hoặc đặt song song. Bên ngoài là 1 lớp vỏ bọc bằng PVC. Cấp điện áp của nó là 250V

    Dây đôi mềm ovan (VCmo)

5. Dây cáp điện là gì?

Dây cáp điện là gì

Dây cáp điện được tạo nên từ tổ hợp các dây đơn, có tác dụng truyền tải điện năng lớn, thường làm đường dây tải chính trong công trình xây dựng. Đồng thời, dây cáp điện có lớp vỏ bọc bên ngoài làm từ nhựa, có công dụng cách điện nhằm đảm bảo tối đa trong quá trình sử dụng.

6. Dây cáp điện có cấu tạo như thế nào?

Cấu tạo của dây cáp điện

Với mục đích bảo vệ, đảm bảo an toàn cũng như chống lại các tác động cơ học và ảnh hưởng ngoài ý muốn từ môi trường, dây cáp điện buộc phải được bọc bởi một lớp vỏ cách điện và một lớp vỏ bảo vệ. Do đó, dây cáp điện sẽ có kích thước lớn hơn so với dây dẫn điện và có hình dáng giống như một sợi cáp. Một sợi dây cáp điện thông thường sẽ có cấu tạo gồm các yếu tố sau:

  • Lõi dây: Có chức năng truyền tải điện năng nên được làm từ kim loại có khả năng dẫn điện tốt như đồng hoặc nhôm, đảm bảo độ ổn định khi truyền tới các thiết bị điện.
  • Lớp bảo vệ: Tránh để điện năng truyền tải ra bên ngoài, gây nguy hiểm cho người dùng. Lớp vỏ cách điện thường được làm bằng nhựa PVC hoặc cao su tự nhiên, cao su tổng hợp. Đây là những chất liệu nhựa cao cấp, cách điện tốt, an toàn và thân thiện với môi trường.
  • Lớp vỏ ngoài: được làm từ chất liệu PVC rất chắc chắn, cách điện an toàn, dùng để bảo vệ hạn chế các tác nhân bên ngoài đến thiết bị như cháy, nổ.

7. Chức năng của dây cáp điện

– Chức năng của dây cáp điện thông dụng thường là  để truyền tải điện năng, nguồn điện phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày của mọi người. Dây dẫn của chúng càng dài thì việc sử dụng điện năng càng hao hụt và phát sinh chi phí  cho người sử dụng phải chi trả nhiều. Nói chung dây cáp điện rất được tin dùng ở hiện tại vì những gì chúng mang lại là một sự đáng kinh ngạc

– Qua đó mà việc vận dụng đưa vào đời sống ngày càng được tăng lên đặc biệt là các thiết bị điện tử trong gia đình thường hay kết nối với nguồn điện. Ngoài ra, dây cáp điện còn được đưa vào ứng dụng nhiều trong các công trình lớn nhỏ khác nhau như dùng để làm đầu nối các thiết bị điện trong công nghiệp hay điện dân dụng

8. Dây cáp điện có những loại nào?

Dựa vào cấu trúc ruột dẫn, số lõi dẫn và hình dạng của vỏ bọc mà dây cáp điện được chia thành nhiều loại khác nhau, cụ thể là:

8.1. Phân loại theo cấu trúc ruột dẫn:

  • Dây cáp điện ruột cứng: gồm 1 hoặc 7 sợi được bện lại
  • Dây cáp điện ruột dẫn mềm: gồm nhiều sợi mềm được bện lại với nhau

8.2 Phân loại theo số ruột dẫn:

  • Dây đơn: ruột chỉ bao gồm 1 lõi dẫn điện
  • Dây đôi: gồm 2 lõi dẫn điện
  • Dây ba: ruột gồm 3 dây dẫn

8.3 Phân loại theo hình dạng vỏ bọc:

  • Dây bọc tròn
  • Dây dạng oval
  • Dây bọc cách dính

9. So sánh dây dẫn điện và dây cáp điện

So sánh dây dẫn điện và dây cáp điện

Dây cáp điện GIỐNG dây dẫn điện ở điểm nào?

Để so sánh dây dây điện và dây cáp điện giống nhau như thế nào, cần dựa vào các yếu tố sau:

  • Về cấu tạo: Dây dẫn điện và dây cáp điện đều có điểm chung là đều có lõi dẫn điện được làm bằng kim loại, có lớp vỏ cách điện bên ngoài. 
  • Về chức năng: cả hai loại dây đều dùng để truyền tải tín hiệu hoặc dùng để đấu nối các thiết bị điện trong công nghiệp và hệ thống điện dân dụng
  • Về ứng dụng: hai thiết bị đều có thể sử dụng trong lĩnh vực điện dân dụng hoặc công nghiệp.

Dây cáp điện KHÁC dây dẫn điện ở điểm nào?

 

Dây cáp điện KHÁC dây dẫn điện ở điểm nào?

Mua dây và cáp điện chất lượng tốt ở đâu

Trên đây là các thông tin so sánh dây dẫn điện và dây cáp điện. Hy vọng rằng với những gợi ý, phân tích trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về 2 loại dây này. 

Với thị trường cung cấp dây điện đa dạng với các sản phẩm được sản xuất trong và ngoài nước, nhiều khách hàng vẫn còn nhầm lẫn trong việc chọn lựa giữa dây dẫn điện và dây cáp điện phù hợp với hệ thống điện.

504 Power hiện là nhà phân phối Dây cáp điện uy tín tại TP. Đà Nẵng, với các thương hiệu lớn như CADIVI, LS, THỊNH PHÁT…Chúng tôi cam kết chiết khấu tốt nhất khu vực, liên hệ với hotline 0963.757.504 ngay hôm nay để nhận tư vấn và báo giá!